Cần có chồng, có con, thơm, không có sẹo, và không sâu răng để...

Muốn làm nữ vũ hàng viên ở Trung Quốc, phải thơm và không có sẹo

BEIJING (Bắc Kinh) - 11/06/2012

Trong những ngày tới, Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ tám có nữ phi hành gia bay vào vũ trụ, và là nước thứ ba tự đưa nữ vũ hàng viên lên không gian với công nghệ riêng của mình.

Nhưng tên của nữ phi hành gia đầu tiên vẫn còn là bí mật được TQ giữ kín trước khi phóng con tàu vũ trụ Thần Châu-9 vào ngày thứ Bảy tới. Và người phụ nữ lái phi thuyền - chắc chắn sẽ được ca ngợi như một anh thư Trung Quốc ngay sau khi bay vào quỹ đạo - đã được lựa chọn dựa trên một số tiêu chuẩn kỳ lạ không áp dụng cho hai nam hàng viên của Thần Châu-9.
Nhà khoa học Roberta Bondar
Theo một số chuyên gia không gian hàng đầu của Trung Quốc, để được cứu xét làm công tác bay vào vũ trụ, nữ phi hành gia cần phải là phụ nữ đã kết hôn và đã sinh con tự nhiên. Xu Xianrong, một giáo sư tại Bệnh viện đa khoa Không quân của quân đội Giải phóng Nhân dân, cho biết rằng “những điều kiện như thế sẽ đảm bảo cơ thể và tình trạng tinh thần [của người phụ nữ] đã đủ trưởng thành.” (Tất cả các ứng viên phi hành gia được lựa chọn từ hàng ngũ phi công chiến đấu của Không quân PLA).

Các tiêu chuẩn đó sẽ loại Roberta Bondar, vào năm 1992 để trở thành người phụ nữ Canada đầu tiên trong không gian khi tàu con thoi không gian Hoa Kỳ Discovery bay vào quỹ đạo. Khoa học gia Bondar hiện vẫn độc thân ở tuổi 66.

Người phụ nữ đầu tiên bay trong không gian, Valentina Tereshkova của Liên Xô, chỉ kết hôn với đồng nghiệp, phi hành gia Andrian Nikolayev, sáu tháng sau khi đã bay xong nhiệm vụ Vostok-6 ngày 16 Tháng 6, 1963. (Bà Tereshkova đã làm lịch sử 49 năm trước khi có kế hoạch Thần Châu-9.)

“Không có bằng chứng cho thấy đời sống không gian có tác động sinh lý vào cuộc sống của phụ nữ, nhưng đây là lần đầu tiên cho Trung Quốc [đưa một người phụ nữ vào không gian]. Chúng tôi phải làm một cách cẩn thận hơn,” Giáo sư Xu cho biết trong bài phát biểu trên Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Hai.

Phi hành gia Valentina Tereshkova
Thiếu tá Liu Yang và Đại úy Wang Yaping - hai phụ nữ được xem như là hai ứng viên đã vào vòng chung kết từ một nhóm bảy nữ phi hành gia bắt đầu huấn luyện từ năm 2009 - cả hai người, 34 tuổi đã kết hôn đều có một con. “Họ được chọn là thành viên của loạt nữ phi hành gia đầu tiên ở Trung Quốc vì các khả năng bay xuất sắc và chất lượng tâm lý của họ,” Tân Hoa Xã đưa tin.

Thiếu tá Liu Yang và Đại úy Wang Yaping dường như cũng đã phải chịu những sự sàng lọc khác, chẳng dính dáng gì tới khả năng [kỹ thuật] của họ. Theo số báo gần đây của tạp chí Không gian Quốc tế, do Học viện Công nghệ Không gian của nhà nước Trung Quốc phát hành, do đó được xem như là đại diện cho quan điểm của chính phủ về chương trình không gian, bất kỳ phụ nữ nào được chọn thi hành sứ mệnh không gian phải “không có mùi” và có làn da toàn thiện.

Nữ vũ hàng viên “ngay cả không thể được có răng sâu vì bất kỳ thiếu sót dù nhỏ có thể gây ra rắc rối hay tai họa lớn trong không gian,” Pang Zhihao, Biên tập viên Quản lý tờ Không gian Quốc tế cho biết trong bài phát biểu đăng trên Nhân dân nhật báo. Một vết sẹo có thể nứt ra và chảy máu trên không gian, ông giải thích, và điều kiện chật chội [trong phi thuyền] sẽ “làm tăng mùi cơ thể.” (Đàn ông có mùi không có vẻ là một vấn đề cho ông Pang.)

Trong khi Thiếu tá Liu và Đại úy Wang có ít kinh nghiệm hơn so với các đối tác nam giới của họ - ít hơn ba năm chuẩn bị so với 14 năm huấn luyện, theo tiêu chuẩn - ông Pang lưu ý rằng các nữ phi hành gia có xu hướng “quan tâm và nhạy cảm và có kỹ năng giao tiếp tốt hơn so với đối tác nam giới.” [Dựa trên cớ sở nào? Đây là lần đầu Trung Quốc đưa phi hành gia phụ nữ vào không gian. TM.]

Ông Pang từ chối nói rõ nhận xét của mình khi The Globe and Mail liên lạc với ông hôm thứ Hai. “Chúng tôi có quy định. Tôi không được phép chấp nhận phỏng vấn từ giới truyền thông nước ngoài,” ông cho biết qua điện thoại.
"Thiếu tá Liu Yang và Đại úy Wang Yaping Nguồn ảnh: PLAAF"
Tờ South China Morning Post đưa tin hôm thứ Hai rằng chính Thiếu tá Liu, người vùng đông bắc, ở tỉnh Cát Lâm, “được biếtlà người cứng cỏi .... Khi lần đầu nhảy dù tự do bà đã không ngay lập tức báo cho gia đình biết là bà đã được an toàn.” Trong khi đó Đại úy Wang, người từ vùng ven biển tỉnh Sơn Đông “đã đạt điểm hàng đầu trong hai kỳ thi lý thuyết hàng không trong hai năm liên tiếp.”

Một bài viết trên trang web của Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc nói rằng người phụ nữ không được chọn cho chuyến Thần Châu-9 có khả năng sẽ được chọn cho sứ mệnh trên tàu Thần Châu-10 tiếp theo.

Con thuyền Thần Châu-9 đã vào dàn phóng tại sa mạc Gobi, trên đỉnh hỏa tiễn Long March 2-F sẽ đưa nó vào không gian hôm Thứ bảy tới nếu điều kiện cho phép. Sứ mạng 10 ngày là một bước tiến đáng kể cho chương trình không gian của Trung Quốc. Nếu mọi việc trôi chảy, phi hành đoàn sẽ thực hiện việc ghép nối có người điều khiển đầu tiên với Phòng thí nghiệm không gian Tiangong-1, đã được đưa vào quỹ đạo vào mùa thu năm ngoái, và Bắc Kinh hy vọng Tiangong-1 sẽ phục vụ như là cơ sở cho trạm không gian riêng của Trung Quốc.

Trong khi những quốc gia người tiên phong về không gian như Hoa Kỳ và Nga đã thu nhỏ lại tham vọng ngoài trái đất trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng chương trình không gian từ năm 2003, khi nước này lần đầu tiên đưa người vào không gian.

Bắc Kinh muốn có trạm không gian hoạt động vào năm 2020, là khoảng thời gian khi tài trợ cho Trạm vũ trụ Quốc tế đa quốc gia đưa ra từ năm 1998 hết ngân sách. Một đoàn thám hiểm mặt trăng có người lái - lần đầu tiên của bất kỳ quốc gia nào kể từ năm 1972 - đã được TQ lên kế hoạch thực hiện vào khoảng 2025-2030.

© Trần Giao Thủy

Theo DCVOnline



Nguồn: Want to be a female taikonaut in China? You better smell good, and no scars. MARK MACKINNON. Beijing — The Globe and Mail. Published Monday, Jun. 11 2012.

Share on Google Plus

Diễn đàn Facebook

0 Comments:

Post a Comment