Minh định chức năng của các thiết chế xã hội: Chuyển các doanh nghiệp làm kinh tế đơn thuần hiện có thuộc các cơ quan Đảng, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội sang các cơ quan nhà nước quản lý sẽ tạo điều kiện cho việc minh định chức năng của các thiết chế xã hội. Các thiết chế xã hội và công quyền khác nhau được sinh ra là để thực hiện các chức năng khác nhau. Ví dụ, quân đội được sinh ra để bảo vệ Tổ quốc, để chống giặc ngoại xâm; công an được sinh ra để bảo đảm an ninh và trật tự... Nếu bắt các cơ quan này cũng phải quản lý về kinh tế thì sẽ có sự lẫn lộn về chức năng… |
Bản thân nguyên TBT Lê Khả Phiêu cũng bình luận về chủ trương này khi trao đổi với báo chí: “Quyết sách này sẽ góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn. Có như vậy thì cơ chế thị trường mới có thể phát huy tác dụng, và sự cạnh tranh lành mạnh mới có thể xảy ra. Người ta không thể cạnh tranh bình đẳng và trung thực nếu như mỗi người ở một vị thế rất khác nhau. Ngoài ra, điều này cũng sẽ bảo đảm minh bạch cho cả hệ thống theo nguyên tắc: đã kinh doanh thì phải tuân thủ các chuẩn mực như nhau” và “Phải làm từng bước, làm có lộ trình, song dứt khoát năm 2007 phải làm những khâu cơ bản.”
Ảnh minh họa. Nguồn: laodong.com.vn |
Trong khi đó, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc – trên thực tế hầu như là đối tượng tác chiến duy nhất và nguy hiểm nhất của QĐND Việt Nam – lại đang trên đà chuyên nghiệp hoá một cách nhanh chóng. Ngay từ năm 1998, chính phủ Trung Quốc đã chính thức cấm quân đội tham gia vào các hoạt động kinh tế. Quyết sách này đã góp phần quan trọng làm cho quân đội Trung Quốc ngày càng mạnh hơn, chuyên nghiệp hơn và hạn chế được tham nhũng, một tác nhân nguy hiểm làm xói mòn sức mạnh của quân đội. Tham nhũng trong các DNNN ở Việt Nam lâu nay vẫn là một thực trạng nhức nhối và nan giải; tham nhũng trong các DNNN thuộc quân đội, công an (vốn nhận được nhiều ưu đãi của Nhà nước cùng với cơ chế quản lý lỏng lẻo) lại càng diễn ra trắng trợn do tính chất quân phiệt và tương đối khép kín của lực lượng vũ trang. Vì thế, việc duy trì một bộ phận làm kinh tế trong quân đội, công an thực chất là một hình thức nuôi dưỡng tham nhũng, làm tha hoá lực lượng vũ trang và ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh - quốc phòng cũng như môi trường kinh tế - xã hội của đất nước (chẳng hạn như tình trạng cạnh tranh bất bình đẳng với các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là kinh tế tư nhân).
Theo nguyên tắc “tập trung dân chủ” của ĐCS Việt Nam, Bộ Chính trị thường là chủ thể khởi thảo rồi lại được Ban Chấp hành TW “giao” cho nhiệm vụ thực hiện nghị quyết; việc BCHTW “thông qua” nghị quyết hay quyết sách của Đảng thường chỉ mang tính hình thức nhiều hơn là thực chất. Trên thực tế, phần lớn những người từng khởi thảo và được giao nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 4 khoá X trên đây lại nằm trong số những người khởi xướng và “chịu trách nhiệm” thực hiện Nghị quyết 4 khoá XI - “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. “Ôn cố tri tân”, xem ra chỉ những ai vẫn còn nguyên tinh thần “lạc quan cách mạng” của ngày 7/5/1954 (chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ) mới dám đặt cược vào Nghị quyết 4 khoá XI này vậy. Đáng tiếc cho các tác giả của nghị quyết “chỉnh đốn Đảng” lần này (cuộc “chỉnh đốn Đảng” đầu tiên là vào năm 1947), lớp người đó hiện nay hoặc là đã khuất bóng, hoặc là đã “tỉnh ngộ” từ rất lâu rồi./.
© Lê Anh Hùng
Hà Nội, 17/7/2012
———————–
Bài viết do tác giả gửi đến VANGANH.INFO
———————–
0 Comments:
Post a Comment